Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Hy vọng Nước Trời

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như đã ghi chép là Đức Kitô phải chịu khổ hình và ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; và nhân danh Người mà rao giảng việc sám hối và ơn tha tội trong mọi dân, bắt đầu từ Giêrusalem. Các con là nhân chứng những sự việc ấy. Thầy sẽ sai đến với các con Đấng Cha Thầy đã hứa; vậy các con hãy ở lại trong thành cho đến khi mặc lấy quyền lực từ trên cao ban xuống". Rồi Người dẫn các ông ra ngoài, đến làng Bêtania, và giơ tay chúc phúc cho các ông. Sự việc xảy ra là đang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời. Các ông thờ lạy Người, và trở về Giêrusalem lòng đầy vui mừng. Các ông luôn luôn ở trong đền thờ mà chúc tụng Thiên Chúa. Amen.
Suy niệm: 
A. Phân tích
Khi nhập thể làm người, Thiên Chúa đã chấp nhận giới hạn thân phận con người. Dù là phục sinh vinh hiển, nhưng vì tự do và tình mến của con người, Chúa Giêsu cũng không thể kéo dài việc hiện diện tại thế. Công cuộc cứu thế của Người đã thực hiện, nhưng chưa hoàn tất. Sứ vụ đó được trao lại cho Chúa Thánh Thần và Giáo Hội tiếp tục đến ngày hoàn thành thời cánh chung.
- Lạy Chúa, Chúa đã về trời, nhưng muốn chúng con tiếp tục thi hành sứ vụ của Chúa. Xin Chúa thương xót...
- Lạy Chúa, Chúa đã được tôn vinh trên mọi quyền lực thần thiêng và làm Đầu Hội Thánh. Xin Chúa Kitô...
- Lạy Chúa, Chúa đã hứa ban Chúa Thánh Thần cho chúng con. Xin Chúa thương xót...
B. Suy gẫm
Nếu chỉ nhắm đến mục tiêu trần tục và vật chất, người ta dễ sa vào vòng hưởng thụ khi đạt được một thế lực. Bởi vậy, sau những ngày Chúa đã phục sinh và còn lưu trú giữa họ, thế mà những người đang tựu họp với Chúa, vẫn còn lên tiếng hỏi Người: "Thưa Thầy, phải chăng đã đến lúc Thầy khôi phục vương quốc Israen ?" (bđ1 Cv 1,6). Chúa Giêsu cho họ biết Vương Quốc của Người không chỉ hạn hẹp trong dải đất Israen, nhưng là "cho đến tận cùng trái đất" (Cv 1,8) và cả trên trời, khi "Người lên trời ngay trước mắt các ông, và có đám mây đến rước Người lên, khiến các ông không còn thấy nữa" (1,9).
Chúa Giêsu lên trời, để cho thấy quan điểm về Đấng Mêsia trần tục của người Dothái không phù hợp sứ vụ của Chúa. Người không đến để chinh phục trần gian, nhưng để dẫn đưa trần gian về với Thiên Chúa. Người lên trời để cho thấy mục tiêu, hay cùng đích cuộc sống con người, không ở tại trần gian, nhưng nơi thiên quốc -Vương Quốc của Người. Người lên trời, nghĩa là Người đi vào đời sống vinh hiển của Thiên Chúa với cả thân xác phục sinh của Người. Người lên trời, có nghĩa là Người đi vào cuộc sống viên mãn. Cho nên Người lên trời, chính là việc Chúa Cha tôn vinh, khi Người đã sống hết tình con thảo, thực hiện Thánh Ý của Thiên Chúa -Chúa Cha của Người. Bởi vậy, nếu muốn được tôn vinh, muốn được vào Vương Quốc của Thiên Chúa, con người cũng cần phải hoàn tất công việc như Chúa Giêsu. Nhưng con người trần thế, chỉ biết dán mắt vào cuộc sống trần thế tạm bợ; bởi đó, Thánh Phaolô phải cầu nguyện cho chúng ta : "Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển ... ban cho anh em Thần Trí Khôn Ngoan... Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ đâu là niềm hy vọng..., đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú..., đâu là quyền lực vô cùng lớn lao..." (bđ2 Ep 1,17.18.19).
Như chúng ta đã nói: Vương Quốc của Chúa Giêsu lan rộng "cho đến tận cùng trái đất" và cả trên trời, nghĩa là "không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai" (Ep 1,21). Công cuộc của Người đã được thực hiện, ơn cứu độ của Người đã đổ tràn đầy xuống cho những ai tin Người; nhưng bao lâu chưa tới ngày cánh chung, thì sứ vụ của Người vẫn chưa hoàn tất. Người trao lại cho Giáo Hội -các Kitô hữu của Người: "Anh em sẽ làm chứng cho Thầy... cho đến tận cùng trái đất" (Cv 1,8).
Tiếp nối sứ vụ làm chứng cho Chúa, là tiếp tục đem ơn cứu độ của Chúa đến cho nhân loại ở mọi thời và mọi nơi; cho nhân loại nhận ra rằng mục tiêu cuộc sống con người không phải chỉ tại thế, nhưng quan trọng hơn, là cuộc sống mai sau trên trời. Đối với con người, dễ thấy những cái trước mắt hơn những điều tương lai. Do đó, sứ vụ của các Kitô hữu cũng không phải là công việc dễ dàng. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa Thánh Thần, để sức mạnh của Chúa Thánh Thần sẽ soi lòng mở trí cho chúng ta cũng như cho người nghe chúng ta. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, giúp mọi người chúng con tin tưởng, yêu mến và mạnh mẽ làm chứng cho Chúa Phục Sinh.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa, xin cho chúng con có thể gặp Ngài qua những kỳ công trong vũ trụ, qua những lời giảng dạy, qua Bí tích Thánh Thể, qua Giáo Hội, nơi những người anh em, nhất là những kẻ khổ đau và bất hạnh. Như thế Chúa được tôn vinh lên trời không phải là làm một cuộc đi xa, nhưng trái lại là một cuộc đến gần. Phục sinh và Lên Trời là để làm tròn sứ vụ giữa lòng thế giới. Chính vì thế mà Ngài đã truyền cho các môn đệ cũng như cho chúng con phải tiếp tay với Ngài: Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. Xin cho chúng con biết chu toàn bổn phận của chúng con, bằng cách sống đức tin và đem đức tin đến cho những người chung quanh, để rồi trong ngày sau hết, chúng con sẽ được chia sẻ niềm hạnh phúc thiên đàng với Ngài.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con chu toàn nhiệm vụ ở trần gian để sau này con được về trời với Chúa. Amen.

2 nhận xét:

  1. Lạy Chúa, xin cho chúng con có thể gặp Ngài qua những kỳ công trong vũ trụ, qua những lời giảng dạy, qua Bí tích Thánh Thể, qua Giáo Hội, nơi những người anh em, nhất là những kẻ khổ đau và bất hạnh. Như thế Chúa được tôn vinh lên trời không phải là làm một cuộc đi xa, nhưng trái lại là một cuộc đến gần. Phục sinh và Lên Trời là để làm tròn sứ vụ giữa lòng thế giới. Chính vì thế mà Ngài đã truyền cho các môn đệ cũng như cho chúng con phải tiếp tay với Ngài: Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. Xin cho chúng con biết chu toàn bổn phận của chúng con, bằng cách sống đức tin và đem đức tin đến cho những người chung quanh, để rồi trong ngày sau hết, chúng con sẽ được chia sẻ niềm hạnh phúc thiên đàng với Ngài.

    Trả lờiXóa
  2. Lạy Chúa, xin giúp chúng con chu toàn nhiệm vụ ở trần gian để sau này con được về trời với Chúa. Amen.

    Trả lờiXóa