Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Chúa Thánh Thần - Đấng đem lại sự sống

Vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ, Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn tiếng rằng: "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như dòng sông". Người nói điều ấy về Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy, bởi chưng Thánh Thần chưa được ban xuống, vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh.
Suy niệm: 
A. Phân tích (Nhập lễ)
Trước giờ chịu nạn, trong những giây phút linh thiêng thân mật, Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa Thánh Thần -Đấng được mệnh danh là Đấng Bảo Trợ, là Linh Khí Sự Thật (Ga 16,7.13)- cho các môn đệ. Ngày Chúa Phục Sinh, Chúa Giêsu bất ngờ hiện ra với các môn đệ trong căn phòng kín, Chúa Giêsu “thổi hơi” và ban Thánh Thần cho các ngài (Ga 20,22). Chúa Thánh Thần là Tình Yêu, là Sức Sống của Chúa Kitô, Chúa Thánh Thần cũng là Nguồn Sống cho mọi Kitô hữu. Chúng ta cần mở lòng mình ra đón nhận Chúa Thánh Thần và để Chúa Thánh Thần tác động trong đời sống chúng ta.
- Lạy Chúa, ngoài Chúa ra, con người chỉ có bất hoà và chia rẽ. Xin Chúa thương xót…- Lạy Chúa Kitô, Thánh Thần của Chúa là Đấng thấu hiểu lòng chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót…- Lạy Chúa, Thánh Thần Chúa là Sức Sống của chúng con. Xin Chúa thương xót…
B. Suy gẫm (Giảng)
Trong việc thờ phượng Thiên Chúa, đối với người Do-thái, lễ Lều là một trong những lễ quan trọng, bởi lễ Lều làm cho người tín hữu Do-thái nhớ lại thời kỳ cha ông họ phải lưu lạc trong sa mạc trước khi tiến vào Đất Hứa. Mọi ân huệ mà Thiên Chúa ban cho cha ông họ nhắc nhớ họ về sự sống bản thân họ đã nhận được. Bởi vậy vào ngày bế mạc -ngày long trọng nhất- có nghi thức rước đến hồ nước Silôác để lấy nước. Thiên Chúa là Nguồn Suối, là Nước Hằng Sống. Thánh Kinh đã nói: “Từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như dòng sông” (Ga 7,38). Con người có sống được là nhờ Nguồn Nước Hằng Sống ở nơi Thiên Chúa.
Chúng ta nhớ lại trước khi đứng giảng dạy trong Đền Thờ, như câu truyện Thánh Gioan thuật lại ngày hôm nay, Chúa Giêsu đã từng nói với người phụ nữ Samari có tới 6 đời chồng: “Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: ‘cho Tôi chút nước uống’, thì hẳn chị đã xin và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống” (Ga 4,10). Chúa nói thêm với người phụ nữ này: “Ai uống nước [giếng] này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước Tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước Tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời” (c.13-14). Cho nên, Chúa Giêsu không bỏ lỡ cơ hội để giảng dạy cho người Do-thái biết Chúa cũng là Thiên Chúa -Đấng đem lại sự sống cho con người: “Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy…” (Ga 7,38).
Nguyên thuỷ, nước chỉ là một thành phần trong các loài Thiên Chúa đã tạo dựng, như thuở  “đất còn trống không mông quạnh” (St 1,2). Nhưng nhờ có Linh Khí Thiên Chúa “bay là là trên mặt nước”, Thiên Chúa đã ra lệnh ban sự sống cho muôn loài: “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc”(St 1,20a). Từ đó, nước đem lại sự sống, vạn vật -kể cả con người- không có nước, sẽ phải chết. Kinh nghiệm của cha ông người Do-thái thời kỳ lưu lạc trong hoang mạc đã chứng minh cho họ điều đó. Khi đóng trại tại Rơphiđim, dân chúng không có nước uống, đã gây sự với ông Môsê. Gây sự với ông Môsê là gây sự với chính Thiên Chúa. Chúa bảo ông Môsê cầm gậy đập vào tảng đá, nước liền tuôn chảy cho dân chúng hết cơn khát (x. Xh 17,3.6).
Nước chẳng những làm phát sinh sự sống, mà còn bảo toàn sự sống trọn vẹn. Vì là thể dạng mềm mại, nước có thể len lỏi tới mọi chi thể, mọi thành phần cấu trúc của vạn vật. Cây cối, sinh vật đều cần có nước. Trong sách Khải Huyền, nước “từ ngai Thiên Chúa và Con Chiên” chảy ra nuôi dưỡng “cây Sự Sống” của Thiên Chúa, cho cây “sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần; lá cây dùng làm thuốc chữa lành các dân ngoại” (Kh 22,1-2). Chính vì thế, xét về nguồn cội, nước chỉ là thụ tạo của Thiên Chúa, mà còn có hiệu năng như vậy, huống nữa là chính Thiên Chúa! Vì thế con người phải đến với Thiên Chúa như Chúa Giêsu nói: “Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy…” (Ga 7,37).
Tất nhiên nước mà Chúa Giêsu trao ban không phải là vật chất dạng lỏng, nhưng là Sức Mạnh, là Tình Yêu của Thiên Chúa. Thánh Gioan nói rõ: “Người nói điều ấy về Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy” (Ga 7,39a). Đón nhận Chúa Thánh Thần là Linh Khí của Thiên Chúa, con người sẽ nhận được sự sống cho chính mình.
Ngoài chức năng đem lại sự sống cho muôn vật, chúng ta thấy nước cũng có thể trở thành lực lượng lật đổ, tiêu huỷ. Nước lũ có thể xô đổ nhà đổ cửa và giết người như trong cơn hồng thuỷ. Nước tẩy rửa sạch cho những nơi dơ bẩn, xoá bỏ những vùng đất khô cằn, Chúa Thánh Thần cũng tẩy rửa chúng ta khỏi những gian tà, tội lỗi, để biến đổi ta trở thành người con thánh thiện và nên vùng đất màu mỡ của Thiên Chúa.
Lễ Vọng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, mỗi người chúng ta tha thiết cầu khẩn Chúa hiện diện mãi trong tâm hồn, trong cuộc sống chúng ta, để chúng ta được tràn đầy Tình Yêu và Sức Sống của Thiên Chúa.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sau khi sống lại, Chúa đã chúc bình an cho các Tông Đồ. Nhiều khi chúc mừng bạn hữu, viết thư cho bạn bè, con cũng đã có đôi câu cầu chúc.
Lạy Chúa, khi Chúa nói, khi Chúa ban Linh Khí, thì lời nói của Chúa không phải là một thanh âm trống rỗng, nhưng là sự sống, đem lại dũng khí vô hạn cho tất cả những ai tiếp nhận Lời của Chúa. Khi chúc bình an, khi ban Linh Khí cho con, dũng khí của Chúa đã khích lệ con thực hiện tất cả những gì Chúa cho con biết.
Lạy Chúa, xin chúc lành, xin ban tràn đầy Thánh Thần xuống lòng con, để khi cầu chúc cho người khác, con cũng có thể chia sẻ lời chúc lành của Chúa cho họ. Amen.

3 nhận xét:

  1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sau khi sống lại, Chúa đã chúc bình an cho các Tông Đồ. Nhiều khi chúc mừng bạn hữu, viết thư cho bạn bè, con cũng đã có đôi câu cầu chúc.

    Trả lờiXóa
  2. Lạy Chúa, khi Chúa nói, khi Chúa ban Linh Khí, thì lời nói của Chúa không phải là một thanh âm trống rỗng, nhưng là sự sống, đem lại dũng khí vô hạn cho tất cả những ai tiếp nhận Lời của Chúa. Khi chúc bình an, khi ban Linh Khí cho con, dũng khí của Chúa đã khích lệ con thực hiện tất cả những gì Chúa cho con biết.

    Trả lờiXóa
  3. Lạy Chúa, khi Chúa nói, khi Chúa ban Linh Khí, thì lời nói của Chúa không phải là một thanh âm trống rỗng, nhưng là sự sống, đem lại dũng khí vô hạn cho tất cả những ai tiếp nhận Lời của Chúa. Khi chúc bình an, khi ban Linh Khí cho con, dũng khí của Chúa đã khích lệ con thực hiện tất cả những gì Chúa cho con biết.

    Trả lờiXóa