Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Thái độ thiếu nhất quán

"Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: "Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám, mà các anh không khóc than.
"Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: "Ông ta bị quỷ ám. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi. Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho."
Suy niệm:

Viện cớ đổ thừa là điều người ta thường làm để tự biện hộ cho những việc làm xấu xa của mình:

Chúa nhật không đi lễ: tại vì trời mưa.

Đi ngủ không đọc kinh tối: tại quên, tại bệnh

Không giúp đỡ người khác: tại vì nó không nói

Lắm khi, để biện hộ cho mình, người ta không ngại đổ tội cho người khác: “Gioan là người bị quỷ ám,” “Giêsu là tay ăn nhậu.”

Chúng ta chỉ mong ước Chúa thực hiện chương trình của chúng ta. Chúng ta chán nản buông xuôi thất vọng vì thấy công việc của Chúa không như chúng ta mong muốn. Xin Chúa giúp chúng ta biết sống hòa hợp với chương trình của Chúa.

Ngày nay, nhân danh dân chủ, tự do ngôn luận, nhiều người muốn Giáo Hội theo ý của mình, một Giáo Hội được định đoạt theo những suy nghĩ của mình, chứ không là giáo lý do Chúa mạc khải và ủy thác cho Giáo Hội nữa. Muốn là Kitô hữu, nhưng lại không muốn chấp nhận giáo huấn của Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội, đó là thái độ thiếu nhất quán. Chúng ta có thể thấy được một thái độ như thế trong bài Tin Mừng hôm nay.

Chúa Giêsu mượn hình ảnh nhóm trẻ chơi ngoài phố chợ để nói lên thái độ ấy. Chấp nhận cuộc chơi, nhưng khi tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận diễn kịch, nhưng khi bài hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo. Những người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng có phản ứng đối với Ngài không khác nào đám trẻ chơi ngoài phố chợ này. Họ mong chờ Đấng Cứu Thế, Gioan Tẩy giả loan báo về Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo ông bị quỉ ám; Chúa Giêsu khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục vụ, tha thứ, thì họ lại bảo rằng Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu thuế và tội lỗi.

Mong chờ Đấng Cứu Thế, nhưng không chấp nhận những thể hiện của thời cứu thế. Trông đợi Đấng Cứu Tinh, nhưng phải là Vị Cứu Tinh do mình tạo ra, đó là thái độ của những người Do Thái thời Chúa Giêsu. Thái độ ấy cũng là cơn cám dỗ triền miên của các Kitô hữu thời đại chúng ta. Chúa Giêsu đã nói:”Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác Thập giá mà theo Ta.” Chúng ta mang danh hiệu Kitô, chúng ta muốn làm môn đệ Ngài, nhưng có lẽ chúng ta chưa bỏ chính mình để chấp nhận và sống theo giáo huấn của Ngài.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn ngoan của trẻ thơ luôn biết sống khiêm tốn và tin tưởng. Xin Ngài củng cố chúng ta trong tâm tình ấy, để chúng ta luôn được trung thành với giáo huấn mà Ngài đã ủy thác cho Giáo Hội.
Cầu nguyện:

Lạy Chúa, chúng con thường thích sự dễ dãi cho bản thân nhưng lại khắt khe với người khác. Nghi nan, đố kỵ, ngờ vực cứ dần dà chiếm ưu thế trong tâm trí chúng con. Chúng con vẫn biết đó không phải là tinh thần của những người con cái Chúa, nhưng khi hành xử với những người anh chị em xung quanh như thế, chúng con chẳng còn biết phân biệt phải trái, chẳng ý thức vai trò trách nhiệm của mình là một Kitô hữu chính danh, phải làm điều này và không nên làm điều kia. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống trung tín với Chúa và khao khát thực hành giáo huấn của Ngài trong tâm tình khiêm tốn và tin yêu.

1 nhận xét:

  1. Lạy Chúa, chúng con thường thích sự dễ dãi cho bản thân nhưng lại khắt khe với người khác. Nghi nan, đố kỵ, ngờ vực cứ dần dà chiếm ưu thế trong tâm trí chúng con. Chúng con vẫn biết đó không phải là tinh thần của những người con cái Chúa, nhưng khi hành xử với những người anh chị em xung quanh như thế, chúng con chẳng còn biết phân biệt phải trái, chẳng ý thức vai trò trách nhiệm của mình là một Kitô hữu chính danh, phải làm điều này và không nên làm điều kia. Xin Chúa giúp chúng con luôn sống trung tín với Chúa và khao khát thực hành giáo huấn của Ngài trong tâm tình khiêm tốn và tin yêu.

    Trả lờiXóa