Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Các mối phúc thật

Đức Giêsu ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em."
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng."
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười."
"Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế."
"Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi."
  "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói." "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than."
"Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế."
Suy niệm: 
Ai trong chúng ta lại chẳng muốn được hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc đích thực là thế nào ? Và làm thế nào để đạt được hạnh phúc ấy ?
Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca đưa ra cho chúng ta một con đường dẫn tới hạnh phúc đích thật bằng chính những lời chúc phúc của Chúa Giêsu mà Mathêu đã gọi là bài giảng trên núi.
Vậy hạnh phúc có thể mua bằng tiền bạc hay sự giàu có, của cải vật chất không ? Thật ra, giàu có của cải đôi khi lại làm chúng ta ra đảo điên. Bởi vì, thường không bao giờ chúng ta bằng lòng với cái mình có, và khi đã có, chúng ta lại muốn có nhiều hơn, thế nên luôn luôn đầu óc chúng ta sẽ phải bận rộn tính toán để tìm cách làm giàu hơn, rồi chúng ta lại phải nơm nớp lo sợ những ánh mắt ghen ghét, dòm ngó và ham thích của cải của mình. Tệ hại hơn nữa là trong lúc cố tạo ra sự giàu sang của cải, đôi khi chúng ta không ngại dùng đến những mánh khóe lừa đảo kẻ khác....
Như thế, chúng ta sẽ phải tìm hạnh phúc ở đâu ? Chúng ta hãy trở lại với đoạn Tin Mừng hôm nay của thánh Luca, và chúng ta sẽ tìm được lời giải đáp. Thoạt tiên, người ta dễ cảm thấy khó chịu, chói tai bởi những lời chúc phúc xem ra có vẻ nghịch lý của Chúa Giêsu, bởi: phúc cho những người nghèo khó, đói khát, khóc lóc...
Đã có không ít người cho rằng Giáo Hội của Chúa đã chẳng thực hiện lời chúc này, vì Giáo Hội có quá nhiều cơ sở, tài sản đồ sộ, sang trọng, thành ra họ cũng chẳng sống nghèo... Thế nhưng, chúng ta phải hiểu Lời Chúa bằng con mắt đức tin; để thấy rằng Chúa không muốn chúng ta phải luôn luôn nghèo khó, đói khát... để như lời của một bài hát: “Con không xin Chúa sang giàu, cũng đừng để con quá nghèo. Vì nếu quá sang giàu, con dễ bỏ quên Chúa, vì nếu quá đói nghèo, con sẽ liều trộm cắp làm ô danh Chúa trời”. Nhưng mọi lời chúc này phải được đặt vào đời sống tinh thần. Bởi Ngài không cấm Giáo hội và con người có những phương tiện, những điều kiện để hoạt động, miễn là đừng để tâm hồn chúng ta dính bén của cải, đừng làm tôi cho của cải, bởi người giàu có ở đời này khó vào được nước Trời (Mc 10,25) mà hãy biết dùng những giàu sang của cải đời này để mua lấy nước Trời (Lc 12,33).
Điều Người mong muốn là tâm hồn chúng ta hãy trở nên nghèo khó, hãy đói khát sự công chính, hãy tìm kiếm những sự trên cao nơi Ngài đang ngự bên hữu Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta hãy hướng về Đức Kitô Phục Sinh, mầu nhiệm không ban cho chúng ta tiền bạc, của cải mà là sự bình an (Ga 20,21).
Các Tông Đồ hiện thân của Đức Kitô và là nền tảng của Giáo Hội mà Chúa đã thiết lập, cũng đã ban chính sự bình an của Đức Kitô Phục Sinh cho mọi người nhờ và qua các bí tích của Hội Thánh. Vậy, chúng ta hãy năng chạy đến với các bí tích của Hội Thánh và như thế chúng ta an tâm vì đã tìm được hạnh phúc đích thực nơi Thiên Chúa.
Được lời Chúa soi sáng hướng dẫn, người kitô hữu chúng ta phải là người luôn tìm kiếm và sống cho những giá trị vĩnh cửu là hạnh phúc đời đời trong Thiên Chúa. Giữa những vất vả vì chén cơm manh áo từng ngày, xin cho chúng ta luôn tìm kiếm Nước Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ là người hạnh phúc nhất, vì chúng ta biết mình sống để làm gì và sẽ đi về đâu.
Cầu nguyện: 
Cuộc sống đời này là chuẩn bị tiến bước vào cuộc sống vĩnh cửu. Vũ trụ vạn vật được trao cho chúng con để chúng con quy về cùng đích là Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc đích thực mà chúng con hằng mong. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sử dụng mọi của cải Chúa ban theo đúng ý Chúa để đạt được hạnh phúc đời sau. Xin giúp chúng con biết tháp nhập đời sống của chúng con vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa, bằng đời sống yêu thương, quan tâm và chia sẻ với anh chị em, để cuộc sống của chúng con luôn là bài ca tôn vinh Thiên Chúa. Amen

1 nhận xét:

  1. Cuộc sống đời này là chuẩn bị tiến bước vào cuộc sống vĩnh cửu. Vũ trụ vạn vật được trao cho chúng con để chúng con quy về cùng đích là Thiên Chúa, nguồn hạnh phúc đích thực mà chúng con hằng mong. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sử dụng mọi của cải Chúa ban theo đúng ý Chúa để đạt được hạnh phúc đời sau. Xin giúp chúng con biết tháp nhập đời sống của chúng con vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa, bằng đời sống yêu thương, quan tâm và chia sẻ với anh chị em, để cuộc sống của chúng con luôn là bài ca tôn vinh Thiên Chúa. Amen

    Trả lờiXóa