Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Mù và thấy

Khi ấy, Chúa Giê-su và các môn đệ đến Bết-xai-đa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Chúa Giê-su sờ vào anh ta. Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: "Anh có thấy gì không?" Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại." Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. Người cho anh về nhà và dặn: "Anh đừng có vào làng."
Suy niệm: 
A- Phân tích (Hạt giống...)
Muốn hiểu ý nghĩa phép lạ này (Chúa Giêsu chữa một người mù), ta phải đọc nó trong văn mạch những chuyện phía trước: Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (Mc 8,1-10), nhưng các người Pharisêu chẳng những không tin vào quyền năng của Ngài mà lại còn thách Ngài làm một dấu lạ từ trời (Mc 8,11-13). Chính các môn đệ cũng không thấy được điều gì cao hơn là những miếng bánh (Mc 8,14-21). Họ đúng là những người mù không đọc ra ý nghĩa những dấu chỉ.
Người mù trong chuyện này là hình ảnh của những người không hiểu (Pharisêu, các môn đệ, và chúng ta ngày nay):
- Việc làm cho họ hiểu rất là khó. Vì thế Chúa Giêsu phải đặt tay vào mắt anh mù tới hai lần thì anh mới thấy.
- Tuy nhiên phép lạ này cũng khuyến khích chúng ta: nếu kiên trì tìm hiểu Chúa thì cuối cùng cũng sẽ thấy được Ngài: người mù ban đầu không thấy gì cả, sau khi được Chúa Giêsu sờ vào mắt thì anh thấy mờ mờ, sau khi Ngài đặt tay lần thứ hai thì anh hoàn toàn thấy rõ.
B- Suy gẫm (... nẩy mầm)
1. Ngày chúng ta được rửa tội, Linh mục cũng thay mặt Chúa nói với chúng ta "Epphata" nghĩa là hãy mở ra. Nhưng đức tin của chúng ta chỉ như một con mắt mới mở hé, cho nên phần nào đó chúng ta cũng còn giống như người mù. Hôm nay chúng ta hãy xin Chúa một lần nữa đặt tay Ngài trên mắt chúng ta, để cặp mắt đức tin của chúng ta được mở ra trọn vẹn để nhìn thấy Ngài.
2. Một học giả kia rất thông thái nhưng cũng rất đãng trí. Một hôm ông cỡi lừa đi thăm một người bạn. Dù đang cỡi lừa, ông vẫn cứ dán mắt vào quyển sách, tay buông lỏng dây cương. Do đó con lừa sau khi đi một đoạn đường đã quay trở lại chính ngôi nhà của ông. Ông tưởng đó là ngôi nhà của người bạn. Ông nhìn ngôi nhà từ trên xuống dưới, từ trước tới sau, và kết luận: "Ông bạn của ta cẩu thả quá, nhà hư gần sập tới nơi mà không sửa sang gì cả." Vợ ông bước ra tiếp lời: "Ông nhận xét đúng đấy. Nhưng đây là ngôi nhà của chính ông". Nhiều người rất sáng về chuyện người khác, nhưng rất mù về những khuyết điểm của chính mình. (Ernst Wilhelm Nusselein)
3. Hai ông cháu đi dạo trên hè phố. Họ đến cạnh hàng rào hoa hồng rất đẹp. Cô bé thở nhẹ nói: "Nội ơi, nội có thể ngửi những bông hồng này? Chúng rất thơm phải không?" Rồi hai ông cháu nghe giọng nói của một bà từ trong mái hiên vọng ra: "Cứ làm tất cả những gì các bạn muốn".
Hai ông cháu ngắt một bông hoa rồi cám ơn bà và khen luống hoa thật đẹp. Bà nói: "Tôi trồng những bông hồng này mục đích là để những người khác được hạnh phúc. Tôi không thấy họ. Tôi mù" (Góp nhặt)
4. "Chúa Giêsu và các môn đệ đến Bétsaiđa. Người ta dẫn một người mù và xin Chúa Giêsu sờ vào anh ta… Người đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn" (Mc 8,22-25)
Tối 14-12-1995, hàng triệu người Việt nam hồi hộp đón xem trận đấu giữa Việt Nam và Mianma để tranh vào vòng chung kết Cúp vô địch Bóng đá Sea Games 18. Khoảng 22g30, đội tuyển VN đã làm nên một giây phút lịch sử khi ghi được tỉ số 2-1, thắng đội Mianma. Ngay lập tức, hàng vạn thanh niên thành phố đã tràn xuống đường trong niềm vui sướng tột độ. Họ diễn hành thành từng đoàn, cùng hô vang những khẩu hiệu "Việt nam vô địch. Việt nam chiến thắng".
Sài gòn một đêm tuyệt vời, một đêm không ngủ. Tuyệt vời vì những con người vốn xa lạ bỗng trở nên gần gũi thân quen. Muôn người như một hiệp nhất trong niềm vui. Hạnh phúc tưởng đâu xa, hóa ra thật gần khi con người yêu thương nhau.
Vậy mà đôi mắt con, vì bị che khuất bởi những tham vọng, bởi lòng hẹp hòi ích kỷ nên đã không nhận ra được hạnh phúc quanh mình.
Lạy Chúa, xin cho con có cái nhìn bao dung để có thể nhận ra những cái hay cái tốt nơi kẻ khác và cùng họ xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. (Epphata)

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thề, chúng con xin cảm tạ Chúa đã viếng thăm linh hồn chúng con. Chúa còn tặng ban cho chúng con sự sống thần linh của Chúa. Chúa còn mang lại cho chúng con biết bao ơn phúc bời trời qua bí tích Thánh Thể.
Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con nên giống trái tim Chúa. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương và bác ái với hết mọi người. Xin cho thế giới chúng con biết trao cho nhau những nghĩa cử bác ái vị tha thay cho những ích kỷ nhỏ nhen tầm thường. Xin cho tình con người được triển nở và cùng nhau xây dựng một thế giới ngập tràn hạnh phúc và bình an.
Lạy Chúa, Chúa là tình yêu. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng con. Xin cho chúng con luôn biết làm vui lòng nhau thay vì chỉ làm khổ và đầy đoạ nhau. Xin Mình Máu Thánh Chúa gìn giữ tâm hồn chúng con trong tình yêu của Chúa để chúng con cũng biết trao tặng cho đời những nghĩa cử yêu thương. Amen.
 

3 nhận xét:

  1. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thề, chúng con xin cảm tạ Chúa đã viếng thăm linh hồn chúng con. Chúa còn tặng ban cho chúng con sự sống thần linh của Chúa. Chúa còn mang lại cho chúng con biết bao ơn phúc bời trời qua bí tích Thánh Thể.

    Trả lờiXóa
  2. Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con nên giống trái tim Chúa. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương và bác ái với hết mọi người. Xin cho thế giới chúng con biết trao cho nhau những nghĩa cử bác ái vị tha thay cho những ích kỷ nhỏ nhen tầm thường. Xin cho tình con người được triển nở và cùng nhau xây dựng một thế giới ngập tràn hạnh phúc và bình an.

    Trả lờiXóa
  3. Lạy Chúa, Chúa là tình yêu. Xin giúp chúng con biết sống yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng con. Xin cho chúng con luôn biết làm vui lòng nhau thay vì chỉ làm khổ và đầy đoạ nhau. Xin Mình Máu Thánh Chúa gìn giữ tâm hồn chúng con trong tình yêu của Chúa để chúng con cũng biết trao tặng cho đời những nghĩa cử yêu thương. Amen.

    Trả lờiXóa