Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

Tìm gặp Chúa

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông, nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?" Họ thưa với Người: "Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?" Người đáp: "Hãy đến mà xem". Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười. Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Đấng Messia, nghĩa là Đấng Kitô", và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá"
Suy niệm:
A. Phân tích (Hạt giống...)
Phúc Âm thứ tư trình bày ơn gọi như một cuộc hành trình qua nhiều giai đoạn:
1- Trước hết được giới thiệu cho biết Chúa (câu 36)
2- Tiếp đó là “đi theo” Chúa (câu 37)
3- Tìm đến tận “địa chỉ” của Chúa (câu 38)
4- “Lưu lại” với Chúa (câu 39)
5- Rồi tới phiên mình, giới thiệu cho người khác nữa được biết Chúa (các câu 40-42)
B. Suy gẫm (... nẩy mầm)
1. Hình như cuộc hành trình của chúng ta chỉ mới đi được 2 giai đoạn đầu.
2. Để thuyết phục các môn đệ, Chúa Giêsu không nói nhiều, Ngài mời họ “Hãy đến mà xem”. Phải đến tận nơi Chúa ở, phải xem thật rõ con người của Ngài thì mới có thể trung thành đi theo Ngài.
3. “Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy”: Có những việc diễn ra một lần nhưng ảnh hưởng đến suốt đời, chẳng hạn như một cuộc tĩnh tâm sốt sắng, một cuộc linh thao nghiêm túc, hoặc một giờ cầu nguyện thực sự kết hợp với Chúa.
4. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?" Họ thưa với Người: "Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?" 39 Người đáp: "Hãy đến mà xem" (Ga 1,38-39)
Một buổi sáng thứ hai, một đoàn tiếp thị đã đến xưởng tôi làm việc để quảng cáo cho dầu gội đầu Pantene, với những kiểu cách hết sức sinh động hấp dẫn. Đặc biệt, còn tặng cho mỗi người một món quà lưu niệm. Nhờ quảng cáo, tôi được biết nhiều cái mới, cái hay, cái lạ. Nhưng quảng cáo cũng chi phối khi tôi phải lựa chọn.
Chúa Giêsu của tôi thì khác. Ngài mời gọi tôi theo Ngài, nhưng chỉ bảo “Đến mà xem”. Ngài không quảng cáo ồn ào, cũng không phô trương để mê hoặc tôi, vì Ngài muốn tôi theo Ngài với chọn lựa tự do.
Lạy Chúa, xin ban cho con, như hai người môn đệ hôm nào, biết “đến và ở lại với Ngài”, vì chỉ nơi Chúa con mới tìm được hạnh phúc đích thực. (Ephata)
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Qua mỗi ngày nếu con không gặp Chúa, thì đời con bơ vơ lạc loài, như thấy mình lẻ loi giữa trần ai. Giữa cuộc đời đầy xô bồ và bôn ba cuộc sống, Chúa luôn muốn chúng con ở lại trong Chúa, lưu lại trong tình yêu của Ngài, để hưởng nếm tình yêu vô cùng ngọt ngào của Chúa và để được Chúa là nguồn mạch sự khôn ngoan uốn nắn dạy bảo chúng con.
Nhưng Chúa ơi, đã bao lần chúng con khước từ lời mời gọi đến với Chúa. Chúng con thường lao vào cuộc đời để tìm kiếm thú vui trần gian. Có biết bao trò chơi giải trí làm chúng con không còn thời giờ đến với Chúa. Có biết bao cám dỗ mời gọi khiến chúng con xa Chúa. Thế nên, đã biết bao lần chúng con sa đi ngã lại trong những lầm lỗi. Chúng con đã từng chọn phù du trần gian mà bỏ bê việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa.
Xin Chúa tha thứ cho chúng con. Xin giúp chúng con biết tìm kiếm Nước Chúa, biết tìm đến với Chúa để được sống hạnh phúc đời này và đời sau. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét