Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012

Hiến dâng với trọn tấm lòng

Ngước mắt lên nhìn, Đức Giêsu thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền. Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm. Người liền nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết. Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay đề cao bà góa nghèo khó nhưng có tinh thần quảng đại vì bà đã cho đi của bà cần phải có để sống, đang khi những người giàu có chỉ cho đi của họ dư thừa. Bà góa ít của nhưng giàu lòng, còn những kẻ giàu có nhiều của lại keo kiệt, hẹp hòi, thiếu quảng đại. Xã hội cần những người giàu lòng hơn giàu của.
Thiên Chúa ít để ý đến giá trị của dâng bề ngoài cho bằng tấm lòng nhiệt thành quảng đại của người dâng: "thèm lòng chứ ai thèm thịt", "cách cho qúy hơn của cho". Ý tưởng này giúp chúng ta ý thức hơn về những công việc phục vụ tha nhân, cũng như những công việc từ thiện bác ái hay dâng cúng tiền của vật chất.

Tấm lòng của bà góa dành cho Chúa quá lớn lao vì nó động chạm đến sự sống của bà, bà đã dâng cho Chúa không phải của dư thừa nhưng mà tất cả những gì bà có để sống. Tinh thần bác ái đích thực là biết chia sẻ cho tha nhân một phần sự sống, tức là những sự hy sinh của mình. Cũng vậy, chúng ta tỏ lòng mến Chúa bằng cách tự nguyện dâng hiến cho Chúa điều mà chúng ta được quyền hưởng: sự khó nghèo, lòng thanh kiết và đức vâng lời …

Cái nhìn của Chúa và cái nhìn của con người khác nhau khi đánh giá việc làm của kẻ khác. Thiên Chúa nhìn giá trị đồng tiền của bà góa, nhưng con người lại nhìn giá trị ở hình thức bên ngoài của những người giàu có dâng cúng số tiền dư bạc thừa của họ.
Thiên Chúa chờ sự quảng đại của mỗi người chúng ta dâng cho Chúa: một ít thời giờ trong cuộc sống vất vả, một ít sức khỏe trong hoàn cảnh bệnh hoạn tật nguyền, một ít tài năng trong cái bất tài của mình, một ít công việc trong hoàn cảnh nhiều công việc bề bộn… Vì Thiên Chúa cần tấm lòng hy sinh của ta hơn là của ta dâng cúng cho Người.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con luôn quảng đại dâng hiến cho Chúa tất cả. Xin cho chúng con biết chọn lựa đúng đắn-chọn Chúa là sản nghiệp duy nhất của chúng con.

1 nhận xét:

  1. Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con luôn quảng đại dâng hiến cho Chúa tất cả. Xin cho chúng con biết chọn lựa đúng đắn-chọn Chúa là sản nghiệp duy nhất của chúng con.

    Trả lờiXóa